Thursday, September 11, 2008

Pilak (Silver)

Not that I am complaining, but I find it hard that my brother and I are both members of this meme because we get to "fight" about what photos to share, and this week was the first time I encountered such hurdle when my brother voiced out the picture he will share and I was thinking the same picture!

{Hindi sa nagrereklamo ako, ngunit napansin kong mahirap palang makasama sa isang meme ang kapatid o kaya kasambahay dahil darating talaga ang pagkakataong magkakaagawan kayo ng ideya kung ano ang ilalahok na litrato para meme na parehong sinalihan. Ang tema ngayong linggo ay ang unang beses na nahirapan akong mag-isip kung ano ang ilalahok ko, dahil sa simula pa lang naunahan na ako ng kuya ko para sa temang ito.}

Since he has already "taken" the same idea, I just thought of sharing a picture of my silver ring, but I wanted this entry to be a bit dramatic, so I thought of another thing to share. I even came to a point of scanning our family picture when dad and mom celebrated their 25th wedding anniversary, but I wasn't the one who took the picture. My mind just goes into circles and I am always coming back to my silver ring, until I thought of my late father's treasure:

{Naisip ko nung una, ilahok na lang ang litrato ng aking pilak na singsing, pero gusto kong maging ma-drama ngayon, kaya isip pa ako ng iba pang ilalahok. Dumating pa ako sa puntong ninais ko nang i-scan ang family picture namin noong magdiwang ng ika-25 anibersaryo ang aking mga magulang, ngunit 'di naman ako ang kumuha ng litratong iyon. Bumabalik lang din ako sa litrato ng aking pilak na singsing, hanggang sa maisip ko ang natatanging kayamanan ng namayapa kong ama:}



Silver Coins

Even as a child, I am already intrigued with these coins. Well, where can you see coins that have "Philippines" on one side and have "United States of America" on the other side? Very interesting, indeed!I already forgot how my father acquired all the silver coins, but from what I know, he just kept these one by one until he had a lot! My mom said maybe dad's nanny gave it to him (his nanny was an old maid). I already told since then that this I what I wanted as an inheritance, not because the coins are pure silver, but because of the history embedded in these coins. None of my family members took interest in it the way I do, so this early, I am already hogging it! =)

{Bata pa lang ako, intrigang intriga na ako sa mga baryang ito. Paano naman sa isang banda, nakatatak ang "Filipinas," at sa isang banda nakatatak ang "United States of America." Kakaiba, 'di ba? Nakalimutan ko na kung paano naipon lahat ng aking ama ang mga baryang ito, pero sa pagkakaalala ko ay isa-isa niya itong inipon hanggang sa dumami na lang. Sabi ng aking ina, malamang ang mga barya ay pamana ng yaya ng aking ama. Medyo madami-dami din ang mga pilak na barya ng aking ama, at simula pa noon, sinabi ko na sa kanya na ito ang gusto kong makuhang mana - hindi dahil pilak ang mga barya. Mas interesado ako sa history na nakapaloob sa bawat barya. Mukhang wala naman sa mga kapatid ko ang interesado, kaya ngayon pa lang inaangkin ko na ito! =)}

Just a little trivia about the coins. My parents both came from poor families, and when they got married, it was just them who shouldered all the expenses. Because of this, my late father decided to go to a jewelry maker, had the silver coins melted and mold into their wedding rings. I love their wedding rings because their names are engraved in the rings as a design. My father wore the ring that has my mom's name, and my mom wore the one that has my dad's name. Sweet!

{Isang munting trivia tungkol sa mga barya. Ang aking mga magulang ay nagmula sa mahirap na pamilya, at noong ikasal ang aking mga magulang, hindi sapat ang kanilang naipon para sa seremonya (silang mag-asawa lamang ang gumastos sa kasal), kaya ang ginawa ng aking ama ay ipinatunaw ang ilan sa kanyang mga pilak na barya para gawing singsing. Ang ganda ng singsing pangkasal ng aking mga magulang dahil naka-engrave ang kanilang pangalan sa mga singsing. Suot ng aking ama ang may pangalan ng aking ina, at ang aking ina naman ay suot ang singsing na may pangalan ng aking ama.}

*** Jenn ***

the sweet lifeLe Kultiszie Familie
Jenn Was HereShutter Happenings

20 comments:

Anonymous said...

must have been tough to have to share the post. :O why not separate posts though? :)

that story of them melting the coins to make their rings is lovely.

and the photograph you took of the coins has lovely macro detail.

Anonymous said...

you have a very sweet post. happy LP!

Anonymous said...

ang tatay ko din ay may naitatagong mga luma piso...gayun din ang mga perang papel na di na nagagamit sa ngayon. magandang araw ng Huwebes!

Dr. Emer said...

Precious! Very precious!

Anonymous said...

The story behind the rings is so sweet :)

Ang ganda ng mga coins.

HiPnCooLMoMMa said...

pede naman parehas kayo, i'm sure different angles naman

http://hipncoolmomma.com/?p=2068

Bella Sweet Cakes said...

Teka sino ba angKuya mo??? mabisita ang site... Matanda na mga pera na ito.. ingatan mo,, may sentimental value pa sa iyo yan...

Dyes said...

uyy, collectible coins yan! guard it with your life! hehehe

arvin said...

Mahirap nga yan, hehehe:) Drama? hindi na ako nakakapagdrama kasi di ko maconnect yung mga tema sa lovelife ko, hahaha. Oo nga, sa iyo na lang ang mga iyan.

Anonymous said...

a very meaningful post jenn! :)

Anonymous said...

Such a meaningful and sentimental post - thanks for sharing!

Here's mine:

http://chinois972.wordpress.com/2008/09/11/lp-24-pilak/

Anonymous said...

O nga sino ang kuya mo dito,Jebb? :) nice shot though and great story behind!

Mayet said...

naalala ko tuloy ang mga piso ng lolo ko, inilalatag sa lamesa para bilangin tuwing gabi-nagweweteng kasi sya!! at walang apong makakagalaw, bilang na bilang!

Anonymous said...

napaka heartwarming naman ng istorya sa likod ng wedding rings ng iyong mga magulang. :)

Pilak Bag
Pilak ng Prinsesa

Anonymous said...

madrama naman ang iyong lahok:) parang buhay ano? haha!

fortuitous faery said...

what an interesting coin collection! and an equally interesting story of transforming the coins into wedding rings!

Anonymous said...

nice macro jen... :)

♥ mommy author ♥ said...

ganda ng shot jen!

bdw, here's mine:

http://www.buhaymisis.com/2008/09/lp-pilak-silver.html
http://whenmomspeaks.com/2008/09/lp-pilak-silver/
http://www.walkonred.com/2008/09/lp-pilak-silver.html

lidsÜ said...

nice entry! and kewl story!

magandang araw sa'yo!
http://beybi-gurl.blogspot.com/2008/09/lp-24-pilak-silver.html

Anonymous said...

ako po yung kuya ni ate Jenn :)

 
;